Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Cách sơ cứu người bị đuối nước

Lôi được người từ dưới nước lên bờ là chuyện không khó nhưng sơ cứu đúng cách để giữ tính mạng cho người bị đuối nước mới là chuyện khó. Có rất nhiều trường hợp khi được cứu lên nhưng chỉ do không sơ cứu luôn mà mang đến bệnh viện hoặc trạm y tế gần nhất đã tử vong. 



Khi gặp tai nạn đuối nước, đầu tiên là đưa nạn nhân lên bờ chỗ khô ráo thoáng khí, tránh tụ tập đông người. Kiểm tra xem nạn nhân còn thở hay không bằng cách xem lồng ngực, nghe hơi thở của nạn nhân từ mũi. 

Trường hợp nạn nhân không còn thở, cần tiến hành hỗ trợ hô hấp cho nạn nhân. Đặt nạn nhân nằm ngửa an toàn, chân tay duỗi thẳng tự nhiên, làm thông thoáng đường thở cho nạn nhân bằng cách sử dụng vải sạch, bông gạc để móc hết đờm, dị vật trong miệng nạn nhân ra ngoài. Người cứu tiếp cận từ phía chân nạn nhân, quỳ xuống ngang đùi, dử dụng gốc bàn tay đặt vào vị trí thượng vị (phía dưới xương ức, trên rốn) sử dụng lực của cơ thể ép, đẩy dị vật, nước trong đường thở ra ngoài.



Nếu chỉ có một người tiến hành sơ cấp cứu, thì ấn tim ngoài lồng ngực 15 - 30 nhịp, sau đó hà hơi thổi ngạt 2 lần và tiếp tục lặp lại việc ấn tim ngoài lồng ngực với chu kỳ 15 - 30 lần ấn tim, 2 lần hà hơi thổi ngạt. Nếu có hai người cấp cứu thì một người ấn tim ngoài lồng ngực, một người hà hơi thổi ngạt, kiên trì thực hiện cho đến khi nạn nhân hồi tỉnh trở lại hoặc cho đến khi nạn nhân được đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Những sai lầm cần tránh

Nhiều người thường có thói quen dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy, đây là hành động hoàn toàn sai vì thứ nhất, nó làm mất thời gian quý giá để hô hấp nhân tạo cứu sống bệnh nhân. Thứ 2 là khi ngạt nước thực ra nước ở trong phổi không nhiều như mọi người nghĩ, nó sẽ được tống ra ngoài khi ta hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực và khi bệnh nhân thở trở lại.
Không hô hấp nhân tạo và ép tim ngoài lồng ngực khi vận chuyển tới bệnh viện sẽ làm mất thời gian cứu nạn nhân, gây ra di chứng não sau này nếu bệnh nhân còn sống. Điều này là do thiếu ôxy ở các tổ chức trong một thời gian dài, đặc biệt là não.

Để đảm bảo an toàn cho chính mình và người thân khi tham gia các hoạt động dưới nước, mỗi người nên tìm hiểu và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để có thể xử lý khi gặp các tình huống sự cố.

Cách sơ cứu người bị đuối nước Rating: 4.5 Diposkan Oleh: tbbbhanteco@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét